top of page
Search

Social skills ที่ดีช่วยสร้างความมั่นใจได้2

Updated: Feb 24, 2023

อีกหนึ่งสิ่งในการสร้างความมั่นใจของเด็กๆ คือ "เด็กๆ ควรมีทักษะทางสังคมที่ดี" ค่ะ

.

มารู้จักทักษะทางสังคมกันค่ะ ถ้ากล่าวถึง "ทักษะทางสังคม" ขอเลือกสิ่งสำคัญสำหรับเด็กๆ ที่ควรมี นั่นก็ คือ"การรอคอย"

.

"การรอคอย" อีกนิยามก็คือ การมีความอดทนต่อสิ่งที่ตัวเองต้องการนั้นได้ อดทนต่อกติกาที่กำหนด สิ่งนั้นอาจเป็นสิ่งของ ของเล่น หรือของกิน 

.

ทำไมถึงมองว่า "การรอคอย" นั้นสำคัญ แล้วจะช่วยให้เด็กๆ มีความมั่นใจได้อย่างไร "กาารรอคอย" เป็นสิ่งแรกๆ ที่เด็กๆ ควรมีในการอยู่ในสังคมร่วมกับคนอื่น 

เมื่อรอคอย, อดทนได้ จะทำให้เด็กสามารถควบคุมอารมณ์โกรธ โมโห หงุดหงิด ได้ดีไปด้วย เมื่อเจอเรื่องไม่พอใจ ถูกขัดใจ ทำให้ไม่กรี้ด ร้องไห้แบบไม่หยุด สามารถฟังและเข้าใจเหตุผล ควบคุมอารมณ์ไม่เหมาะสมได้ดีขึ้น

.

เมื่อเด็กรอคอยได้และควบคุมอารมณ์ฉุนเฉียวได้ดีแล้ว  เมื่อถึงวัยที่ต้องเข้าร่วมกลุ่ม ร่วมเล่นกับเพื่อน ทำกิจกรรมกลุ่ม โดยมีกติกาที่ต้องรอคอย จะทำให้เด็กอดทนได้มากขึ้น ไม่แย่งของเพื่อน ไม่ลัดคิว ฟังคำสั่งได้ดีขึ้น  แม้จะยังไม่ดีเท่าที่ควร แต่เมื่อพัฒนาต่อเนื่อง จะดีขึ้นจนควบคุมอารมณ์ได้ดี เกิดการยอมรับจากผู้อื่น จากเพื่อนและครอบครัว  เด็กจะเกิดความมั่นใจและมีทักษะทางสังคมที่ดี สามารถอยู่ในสังคมร่วมกับคนอื่นได้

.

จะเห็นว่าพัฒนาการส่วนต่างๆ นั้นมีความสอดคล้องกัน ดังนั้นเราควรส่งเสริมพัฒนาการเด็กในทุกๆด้านไม่เฉพาะด้านใดด้านหนึ่ง เพื่อให้เด็กสามารถนำไปพัฒนาและต่อยอดแก้ปัญหาในชีวิตได้เองและเหมาะสมตามวัย

.

.

👨‍👩‍👦ชวนกันมาช่วยน้องให้ดีขึ้นทุกสัปดาห์ที่เรียนด้วยกันนะคะ

.

.

👨‍👩‍👦คุณพ่อคุณแม่หรือผู้ปกครอง สนใจให้เราดูแลพัฒนาการของลูกน้อย โดยผู้เชี่ยวชาญ ติดต่อสอบถามได้นะคะ บ้านครูภู่ของเรายินดีดูแลด้วยใจค่ะ

.

.

🏡บ้านครูภู่: ผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในการดูแลส่งเสริมพัฒนาการเด็กยาวนานกว่า 10 ปี

.

.

😧หากลูกติดปัญหาเหล่านี้มาหาเรานะคะ : ไม่พูด ไม่มองหน้า ไม่สบตา ไม่ชี้ชวน เล่นคนเดียว  ต่อต้าน รอคอยไม่ได้ ไม่มีสมาธิ ทำงานไม่สำเร็จ อดทนต่ำ หงุดหงิดง่าย  โมโหร้าย😡 พฤติกรรมที่แสดงออกต่อผู้อื่นไม่เหมาะสม แกล้งคนอื่น ไม่รับรู้อารมณ์ความรู้สึกคนอื่น ไม่ฟังคำสั่ง เอาแต่ใจ ไม่ยืดหยุ่น เล่นแรง ไม่แบ่งของ แย่งของ Baan Khu Phu บ้านครูภู่ ยินดีให้คำปรึกษาและการดูแลทั้งเด็กและครอบครัว แล้วคุณพ่อคุณแม่จะไม่เดินลำพัง เราจะจับมือไปด้วยกัน😊

.

.

ปรึกษาและติดต่อสอบถามได้ทาง      


1. Inbox      


2. Tel 093-555-2649 (ครูภู่)    


   3. Line OA : @baankhuphu

หรือคลิกลิงก์ https://lin.ee/z6AjDhC

.

.

#บ้านครูภู่



#พูดช้า #ไม่พูด #ภาษาการ์ตูน


#ออทิสติก #autistic #ASD


#พัฒนาการช้ารอบด้าน #GDD #ไม่เขียน


#Selfesteem #ทักษะทางสังคม


#game #boardgame #บอร์ดเกม #เกมสลับตา


#แก้ปัญหาติดจอ #ลดพฤติกรรมก้าวร้าว #ขาดสมาธ


#ทำงานไม่สำเร็จไม่จดจ่องาน



9 views0 comments

Comments


bottom of page