top of page
Search

"ความกังวลใจของการเลี้ยงลูกวัยใกล้เคียงกันสองคนและมีหนึ่งคนพบพัฒนาการล่าช้าไม่สมวัย"

Updated: Feb 24, 2023




หลายบ้านกำลังประสบปัญหานี้ เหตุการณ์ที่เกิด เช่น ลูกทะเลาะกัน เรื่องแย่งของกัน ไม่รอคอย แกล้งกัน มักจะมีเสียงร้องไห้อยู่บ่อยครั้งในแต่ละวัน หรือเสียงกรี๊ดไม่พอใจ อยากได้ของที่ตัวเองต้องการแล้วไม่ได้ เมื่อต้องให้รอคอย ให้ทำตามคำสั่งและวางเงื่อนไข หรือถูกขัดใจ เด็กมักจะร้องไห้ ต่อรอง ต่อต้าน ทิ้งตัว เป็นเวลานาน หรือกรี๊ดเสียงดังลั่น สาเหตุจากการที่สื่อสารไม่เข้าใจเป็นสิ่งสำคัญ ยังรอคอยไม่เป็น ใจร้อนขาดความยับยั้งอีกด้วย


บ่อยครั้งที่คุณพ่อคุณแม่จะต้องเข้าไปจัดการสถานการณ์แบบนี้ และมักเกิดขึ้นซ้ำๆสถานการณ์เดิมทุกๆวัน แม้จะมีการเตือนหรือการลงโทษไปแล้ว แต่เด็กๆมักจะลืมสิ่งที่ตกลงไว้กับพ่อแม่เสมอ และเมื่อต้องการสิ่งของเหล่านั้นมักจะทำพฤติกรรมเดิมซ้ำอีก


วันนี้เรามีวิธีจัดการเบื้องต้นมาฝากค่ะ


1. สร้างกติการะหว่างพี่กับน้อง ให้เข้าก่อนโดยการสื่อสารทั้งภาษาพูดและภาษาท่าทาง ทำซ้ำๆให้เด็กจดจำ จนสามารถจำได้ เช่น การไม่ให้แย่งของกัน การรอคอยให้เป็น และส่งเสริมการเล่นด้วยกันอาจจะเป็นการเล่นสลับตากัน เพื่อเรียนรู้การรอคอยเช่น ผลัดกันเล่น ไม่ควรใช้ระยะเวลานานในการรอนานเกินไป แต่ให้เรียนรู้การสลับตากันสลับคิวกัน

2. เมื่อเกิดการยื้อแย่งของและเกิดการทะเลาะกัน หรือผลักกัน ตีกัน พ่อแม่ ผู้ปกครองควรเป็นตัวกลางในการจัดการสถานการณ์นั้น การเตือนโดยใช้น้ำเสียงที่ชัดเจน เพื่อให้เด็กหยุดพฤติกรรม หากยังไม่ดีขึ้น สามารถเก็บสิ่งของนั้นไว้กับพ่อแม่ ผู้ปกครองชั่วคราวแล้วตักเตือนถ้ามีพฤติกรรมดีจะคืนของให้ อีกทั้งควรเน้นเรื่องแบ่งปัน รอคอย เล่นด้วยกัน รวมถึงการขอโทษ ให้อภัย และขอบคุณ


3. ควรให้เด็กเรียนรู้การรอคอย การอดทน การขอและการเสียสละซึ่งกันและกัน เพื่อหลีกเลี่ยงการทะเลาะหรือการแย่งของกัน พี่ควรรู้จักขอของจากน้องและน้องควรรู้จักขอของจากพี่

หรือพี่และน้องควรรู้จักเสียสละแบ่งของซึ่งกันและกันเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการทะเลาะกันและสามารถเล่นด้วยกันได้นาน โดยแนะนำวิธีการขอและขอบคุณสม่ำเสมอ


4.เมื่อยังมีการแย่งหรือทะเลาะกันซ้ำ หลังจากทั้ง 2 คน ได้ตกลงกติกากันไปแล้ว สามารถงดสิ่งที่เป็นรางวัลไว้ชั่วคราวได้โดยทำเท่ากันทั้ง 2 คน เพื่อเรียนรู้การรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้นร่วมกัน ในกรณีที่ทั้งสองคนยังทำพฤติกรรมไม่เหมาะสมซ้ำอีก


5.ส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้การมีความสามัคคีระหว่างพี่น้องการช่วยเหลือกัน เช่น เก็บของช่วยกัน หรือแบ่งของเล่น ขนมให้กัน เพื่อให้เด็กเกิดความรักความสามัคคีระหว่างพี่น้องสร้างความกลมเกลียว ลดเรื่องทะเลาะเบาะแว้งเรื่องแย่งของกัน เมื่อพ่อแม่ ผู้ปกครองเจอเหตุการณ์ที่เด็กทำดีและทำได้ควรกล่าวคำชื่นชม


6. พ่อแม่ ผู้ปกครองควรใส่ใจดูแล คอยเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีในการทำกิจกรรม สร้างความเข้าใจที่ดีต่อกันโดยผ่านการแสดงออก เพื่อสร้างสัมพันธภาพที่ดีให้เกิดขึ้นส่งผลให้เกิดความเข้าใจในสิ่งที่ผู้อื่นแสดงออก และผู้อื่นเข้าใจในตัวเด็กมากขึ้นด้วย


7. และเมื่อลูกยอมรับว่าทำพฤติกรรมไม่เหมาะสมในการแย่งของหรือทะเลาะกัน พ่อแม่ผู้ปกครองควรให้อภัยลูกๆและให้กำลังใจในการทำพฤติกรรมที่ถูกต้อง เพื่อให้พฤติกรรมที่เหมาะสมให้คงอยู่


8. การปลูกฝังการรอคอย ควบคุมอารมณ์ แบ่งปัน ช่วยเหลือกัน เล่นด้วยกันให้กับเด็กๆ ในบ้าน ช่วยสร้างความรักความสามัคคี ความเข้าใจผู้อื่น เพื่อลดการทะเลาะ แย่งของ ช่วยให้เด็กมีพฤติกรรมที่ดีและคงอยู่ระยะยาว 🌄 จะเห็นได้ว่าทุกระยะนั้นมีความสำคัญ หากเด็กได้รับการดูแลจัดการกับอารมณ์ให้เหมาะสม และได้รับการแก้ไขที่ถูกต้อง จะช่วยสร้างพื้นฐานการพัฒนาด้านอารมณ์ที่เหมาะสมให้เด็กได้

.

.

ชวนกันมาช่วยน้องให้ดีขึ้นทุกสัปดาห์ที่เรียนด้วยกันนะคะ

.

.

👨‍👩‍👦คุณพ่อคุณแม่หรือผู้ปกครอง สนใจให้เราดูแลพัฒนาการของลูกน้อย โดยผู้เชี่ยวชาญ ติดต่อสอบถามได้นะคะ บ้านครูภู่ของเรายินดีดูแลด้วยใจค่ะ

.

.

บ้านครูภู่: ผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในการดูแลส่งเสริมพัฒนาการเด็กยาวนานกว่า 10 ปี

.

.

😧หากลูกติดปัญหาเหล่านี้มาหาเรานะคะ : ไม่พูด ไม่มองหน้า ไม่สบตา ไม่ชี้ชวน เล่นคนเดียว  ต่อต้าน รอคอยไม่ได้ ไม่มีสมาธิ ทำงานไม่สำเร็จ อดทนต่ำ หงุดหงิดง่าย  โมโหร้าย😡 พฤติกรรมที่แสดงออกต่อผู้อื่นไม่เหมาะสม แกล้งคนอื่น ไม่รับรู้อารมณ์ความรู้สึกคนอื่น ไม่ฟังคำสั่ง เอาแต่ใจ ไม่ยืดหยุ่น เล่นแรง ไม่แบ่งของ แย่งของ Baan Khu Phu บ้านครูภู่ ยินดีให้คำปรึกษาและการดูแลทั้งเด็กและครอบครัว แล้วคุณพ่อคุณแม่จะไม่เดินลำพัง เราจะจับมือไปด้วยกัน😊

.

.

ปรึกษาและติดต่อสอบถามได้ทาง      


1. Inbox      


2. Tel 093-555-2649 (ครูภู่)    


   3. Line OA : @baankhuphu

หรือคลิกลิงก์ https://lin.ee/z6AjDhC

.

.

#บ้านครูภู่



#พูดช้า #ไม่พูด #ภาษาการ์ตูน


#ออทิสติก #autistic #ASD


#พัฒนาการช้ารอบด้าน #GDD #ไม่เขียน


#Selfesteem #ทักษะทางสังคม


#game #boardgame #บอร์ดเกม #เกมสลับตา


#แก้ปัญหาติดจอ #ลดพฤติกรรมก้าวร้าว #ขาดสมาธ


#ทำงานไม่สำเร็จไม่จดจ่องาน

27 views0 comments

Comments


bottom of page